Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Lịch sử hình thành và phát triển của nến trong đời sống

Tags


Lao động giúp cho con người ngày càng khéo léo hơn về chân tay và hoàn thiện hơn về trí tuệ. Từ việc chỉ sống theo bầy đàn, trong hang động. Nguồn sống chủ yếu là săn bắn, hái lượm, bằng việc lao động, con người ngày càng phát triển hơn cho đến ngày nay.




Vai trò của nến


Trong lịch sử phát triển của loài người, việc tìm ra lửa có lẽ là bước đột phá nhất, giúp tách biệt con người thành động vật cao cấp so với các loài khác. Lửa không chỉ giúp làm chín thức ăn, sưởi ấm, xua đuổi thú dữ mà còn giúp con người xích gần lại nhau hơn.

Trong các buổi tế lễ, lễ hội từ thời nguyên thủy cho đến xã hội hiện đại, người ta vẫn thường vui mừng nhảy múa xung quanh các đám lửa. Trong cuộc sống văn minh ngày nay, dù trong buổi cắm trại đông người, lãng mạn cho đôi lứa hay thậm chỉ là hình ảnh 1 con người cô đơn bên đống lửa cũng khiến chúng ta cảm thấy xúc động. Lửa được duy trì ở lăng tẩm, đền đài, thậm chỉ ở một số dân tộc trên thế giới, người ta còn thờ cả thân lửa nữa. Một trong những vật nhỏ nhoi, gần gũi giúp bạn duy trì ngọn lửa để tạo nên khung cảnh lãng mạn, ấm áp chính là những ngọn nến.

Trải dài theo lịch sử phát triển của loài người, nến đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử. Thời xa xưa, người ta dùng dầu của một số loại thực vật như dừa, cọ để làm nến. Ở một số nơi nhiều động vật, người ta dùng mỡ dê, cừu để làm nến. Các tầng lớp tăng lữ, quý tộc thì sử dụng sáp ong.

Hàng trăm năm trước đây, việc sản xuất và sử dụng nến được quản lý rất nghiêm ngặt. Người ta quy định 1 khu dân cư chỉ được sản xuất và sử dụng 1 số lượng nhất định và phải báo cáo rõ năng suất sản xuất và lượng hàng tồn kho. Việc quản lý chặt chẽ như vậy giúp hạn chế việc chặt phá thực vật hay giết mổ gia súc.

Trong hầu hết các cuốn sử sách được ghi chép lại cho đến ngày nay, nến đã trở thành 1 nguồn sáng nhân tạo chính được sử dụng ở Bắc và Trung Âu. Ở các khu vực nóng nắng như miền viễn Nam, nến thường có xu hướng bị mềm và cong do độ nóng, vì thế người ta sử dụng các chiếc đèn dầu để thay thế.



Cho đến thế kỷ XIX, mỡ động vật vẫn là nguyên liệu chính để làm nến. Chúng được lấy từ cừu, dê, bò hoặc lợn đã được lọc và làm sạch 1 phần. Mỡ động vật tạo khói và có mùi khi đốt nhưng chúng khá rẻ và an toàn. Năm 1860, nhà khoa học Michael Faraday đã chứng minh điều này trong 1 buổi nói chuyện công khai. Cụ thể, ông đã lấy chiếc nến mỡ động vật từ 1 con tàu bị đắm 57 năm. Và thật ngạc nhiên, chiếc đèn vẫn cháy 1 cách ổn định đến khó tin. Có chất lượng tốt hơn và giá thành cao hơn là các loại nến được làm từ các sản phẩm động vật khác như: dầu cá từ tinh cá voi hay sáp ong.

Sáp thực vật cũng được sử dụng làm nến những với số lượng ít hơn. Ở Mỹ, những người khai hoang đã luộc các quả của bụi cây thanh mai và chiết xuất sáp từ phần bã còn lại. Ở Trung Quốc, người ta làm sáp từ hạt của những cây mỡ. Các loại cây bụi xa mạc cũng có thể làm sáp nến rất tiện lợi.

Sự tiến bộ nhanh chóng về nguyên liệu làm nến đã xuất hiện vào những năm 1820 khi chất stearin được khai thác. Stearin là 1 hợp chất hóa học được tạo ra từ mỡ tinh lọc, giúp nến cứng hơn, thời gian cháy cũng tăng lên và không bị xả.

Trong những năm 1850, nến được chiết xuất từ dầu thô. Tiếp đó là sự xuất hiện của các phương tiện chạy bằng dầu đã tạo nên một ngành công nghiệp đồ sộ để cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định này. Các công nghệ làm nến cũng phát triển nhanh chóng và được giữ ở mức không đổi trong hàng trăm năm. Phần cây bấc nhùng vào đã trở nên quen thuộc với người dân miền Bắc và Trung Âu cho đến thời gian gần đây.

Cho đến thế kỷ 15, khuôn nến vẫn chưa được phát minh và chỉ có thể dụng các loại nến làm từ mỡ động vật. Thời điểm đó, sáp ong vẫn chưa được đúc trong cách khuôn. Nó chỉ dành riêng cho nhà thờ và những gia đình giàu có.


Công dụng




Nến giúp tạo sự ấm áp, dịu dàng cho căn phòng của bạn. Trong đêm sinh nhật, hay các buổi tiệc, những ánh nến lung linh vẫn luôn được thắp lên. Sự kết hợp giữa nến và hoa thường đem đến cảm giác lãng mạn và ấm cũng cho con người.

Nến không đơn giản chỉ là vật thắp sáng thông thường, nhờ sự tinh xảo và tỉ mỉ mà một số cây nến còn được xem như tác phẩm nghệ thuật. Chỉ một vài cây nến nhỏ nhưng sẽ giúp cho căn phòng của bạn trở nên tươi sáng, ấm áp và lãng mạn hơn.


Xem thêm: Hướng dẫn làm nến tại nhà đơn giản


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon