Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Những điều bạn chưa biết về pháo hoa pháo bông

Tags


Các lễ hội và Tết sẽ mất vui nếu thiếu đi pháo hoa pháo bông nhưng hầu như rất ít người biết được công thức để làm ra chúng cũng như khiến pháo nổ ra hình thù mong muốn.

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà pháo bông lại có thể phóng lên trời và tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp như thế. Nến Sinh Nhật 3D sẽ giúp bạn tìm hiểu về pháo hoa pháo bông truyền thống và các loại pháo sáng, pháo hoa trên không trung.



Mỗi người chúng ta có lẽ đều đã nhìn thấy pháo hoa vào mỗi dịp lễ, tết. Và có lẽ bạn cũng đã từng thấy pháo tre và pháo phát sáng rồi. Và nếu bạn hiểu về nguyển lý hoạt động của 2 loại pháo này, bạn chắc chắn sẽ hiểu rõ hơn về pháo hoa. Hiểu một cách đơn giản thì pháo sáng tượng trưng cho việc phát sáng – những tia sáng lấp lanh ở pháo hoa, còn pháo tre sẽ chỉ cho bạn biết cách tạo nên 1 vụ nổ.

Pháo tre truyền thống – firecrackers đã có từ hàng trăm năm về trước. Pháo bao gồm: bột đen (hay bột súng) hoặc bột phát sáng được nèn chặt trong 1 ống giấy nối với dây dẫn lửa để đốt cháy bột. Bột đen chứa lưu huỳnh, than đá và kali nitrat. Một hỗn hợp chế tạo phảo cũng có thể dùng thêm nhôm hoặc thay thế cho than đá để vụ nổ rực rỡ hơn.

Pháo sáng (sparklers) rất khác so với pháo tre truyền thống. Một cây pháo sáng có thể cháy trong khoảng 1 phút và phát ra các tia sáng như mưa rào.Do bóng của những tia sáng xung quanh phần đang cháy nên chúng còn được gọi là quả cầu tuyết pháo. Một quả pháo sang sẽ bao gồm các hợp chất như sau:
- Chất liên kết
- Thép hoặc bột sắt
- Chất đốt
- Chất oxi hóa

Chất oxi hóa phổ biến thường được dùng trong pháo sáng là Kali Nitrat. Chất đốt giống như trong bột đen là lưu huỳnh và than đá. Các chất liên kết có thể là tinh bột hoặc đường. Hỗn hợp hóa học này trộn với nước sẽ dạng sền sệt như bùn, tiếp đó sẽ được được đổ vào trong ống hoặc phủ trên dây kim loại. Như vậy, bạn sẽ có 1 quả pháo sáng khi hỗn hợp đã khô và khi đốt pháo sẽ cháy từ đầu này sáng đầu kia. Chất oxi hóa và chất đốt cùng với các chất khác theo đúng đúng tỉ lệ, pháp sáng sẽ cháy từ từ chứ không nổ như loại pháo tre truyền thống.

Thường thì người ta sẽ trộn thêm bụi magie, nhôm, kẽm hoặc thép để tạo ánh sáng lung linh hơn. Các đốm lửa kim loại nóng sáng sẽ tỏa ánh rực rỡ hoặc nếu ở nhiệt độ thích hợp sẽ cháy. Để tạo màu cho pháo sáng, bạn có thể thêm vào các loại hóa chất đa dạng khác nhau.

Pháo hoa, pháo bông trên không


Pháo hoa trên không thường có dạng 1 quả đạn gồm 4 phần:
- Hạt ngôi sao (hay còn gọi là hạt cháy): có hình trụ, hình khối hoặc hình cầu.
- Phần khung: dây bện thành hình trụ tròn và được dán giấy báo xung quanh.
- Bộ phận phát nổ: giống pháo truyền thống, nằm ngay chính giữa quả đạn.
- Dây dẫn lửa: cung cấp thời gian để pháo nổ ở độ cao chính xác



Phía dưới quả đạn có 1 hình trụ nhỏ, bên trong có chứa bộ phận phóng. Đạn sẽ được phóng từ nóng pháo. Nòng pháo là một ống thép ngắn với bộ phận phóng chính là bột đen phát nổ trong ống. Khi bộ phận phóng cháy để phóng đạn, nó sẽ nâng dây dẫn lửa của quả đạn. Dây dẫn lửa sẽ cháy khi đạn được phóng đến 1 độ cao chính xác và đốt cháy phần phát nổ.

Đây là hình ảnh của 1 loại bỏ thông thường được dùng trong các buổi trình diễn pháo hoa. Các viên bi nhỏ là hạt cháy, phần xám chính là bột đen. Bột được nén ở vị trí trung tâm của ống – bộ phận phóng. Bột cũng được rắc xung quanh các hạt cháy để giúp chúng bắt lửa dễ hơn.

Một vỏ đơn giản sẽ bao gồm: 1 ống giấy chứa đầy bột đen và hạt cháy. Hạt cháy sẽ có các hình dạng và kích thước khác nhau, hiểu 1 cách đơn giản thì hạt cháy chính là hợp chất của pháo sáng đã được tạo thành dạng bóng, chúng có kích cỡ 1 hạt đậu. Các hạt cháy sau khi được đổ vào ống sẽ được lấp đầy bằng bột đen. Sau khi dây dẫn lửa đã cháy vào lớp vỏ nó sẽ kích hoạt bộ phận phát nổ khiến lớp vỏ nổ tung. Vụ nổ sẽ kích hoạt lớp ngoài của các hạt cháy và khiến chúng cháy và tạo thành các tia lửa sáng. Vụ nổ cũng phóng các hạt cháy ra khắp các hướng và bạn sẽ có một khu vực phát sáng lấp lánh như các màn pháo hoa thường thấy.

Vỏ Multibreak


Một số loại vỏ phức tạp hơn sẽ nổ trong 2 hoặc 3 giai đoạn. Loại vỏ đó được gọi là Multibreak. Chúng có thể chứa các hạt cháy với nhiều màu sắc và thành phần khác nhau để tạo nên những ánh sáng nhẹ hay rực rỡ hơn … Một số vỏ chứa các chất nổ được thiết kế tạo nên các tiếng lộp bộp trên không trung hoặc tiếng sáo cùng với hạt cháy.

Vỏ multibreak bao gồm các vỏ nhỏ lồng ghép lại với nhau. Nếu không dùng nhiều vỏ, người ta sẽ thường dùng loại vỏ được phân tách thành nhiều lớp. Các phần trong vỏ multibreak sẽ được đốt cháy bằng nhiều dây dẫn khác nhau. Sự nổ 1 phần sẽ dẫn lửa đến các phần kế nó. Các lớp vỏ phải được sắp xếp theo tuần tự để tạo ra các hiệu ứng riêng biệt. Chất nổ nếu được tách thành các phần thì được gọi là bộ phận tách.



Biểu diễn pháo hoa pháo bông


Hình khối của một quả pháo sáng phụ thuộc vào sự sắp xếp của các hạt cháy trong vỏ đó. Ví dụ, nếu các hạt cháy được xếp đều nhau và tạo thành hình tròn, bên trong đặt bột đen thì bạn sẽ thấy phía trên không trung là các hạt cháy nổ đều nhau xung quanh vòng tròn. Để tạo được 1 hình dạng nhất định trên bầu trời, bạn cần tạo các đường nét bên ngoài của hình dạng đó để sử dụng các hạt cháy. Xung quanh chúng là các bộ phận tách để phân tách chúng ra khỏi các thành phần của vỏ và đặt bộ phận phát nổ bên trong các hạt để thổi chúng ra phía ngoài tạo thành 1 hình dạng lớn hơn. Mỗi một phần phát nổ cần được bắt lửa vào đúng thời điểm nếu không tất cả sẽ hỏng hết.

Dưới đây là miêu tả hình khối của các dạng vỏ multibreak phổ biến hiện nay. Khi xem một cuộc trình diễn phái hoa, bạn sẽ biết tên của loại pháo nào đang được bắn trên trời:
- Cây cọ: nổ như hình trụ hoặc sao chổi lớn, hướng ra phía ngoài rồi phát nổ, cong xuống như lá của 1 cây cọ.
- Liễu: các cháy rủ xuống như liễu và thậm chí có thể phát sáng kể cả khi rơi xuống mặt đất.
- Vỏ tròn: nổ thành dạng hình cầu, chúng sử dụng các hạt sao màu sắc
- Hoa cúc: nổ theo hình hoa cúc





Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon