Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Bí kíp chụp ảnh thật đẹp trong ánh sáng tối

Tags


Bạn muốn chụp những tấm ảnh thổi nến thật lung linh trong bóng tối vào dịp sinh nhật bạn gái nhưng “tác phẩm” có được lại rất tệ. Đừng quá lo lắng, việc chụp ảnh thiếu sáng không chỉ đơn giản là “point and shoot”. Theo dõi bài viết sau đây để biết được những mẹo chụp ảnh hay và hữu ích nhất nhé.

Tránh dùng đèn flash khi không quá cần thiết


Đèn Flash có lẽ là giải pháp lý tưởng nhất cho tất cả người dùng khi muốn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tối. Tuy nhiên, Flash có nhiều điểm yếu riêng, nó không chỉ phá đám khoảng khắc trọng đại của nhân vật chính mà còn làm biến dạng đi màu sắc và làm thay đổi tone màu nền của hình ảnh. Rắc rối này thường xuyên xảy ra với các đèn Flash rẻ tiền được tích hợp sẵn trong các dòng máy ảnh sô compact phổ biến.


Bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng tối không dùng Flash cũng khá đẹp


Vậy lúc này ta nên thay thế Flash bằng chức năng nào?


Có lẽ giải pháp tốt nhất lúc này cho bạn là cài đặt ISO của mát ở chế độ “light sensitivity” – chế độ nhạy sáng. Với loại máy ảnh dùng phim nhựa truyền thống có độ nhạy sáng cao (từ ISO 800 trở lên) sẽ phù hợp với điều kiện ảnh sáng tối hơn. Phim độ nhạy sáng cao sẽ hỗ trợ tốt nhất việc chụp ảnh trong điều kiện ảnh chuyển động và ánh sáng yếu. Chế độ giúp tạo hiệu ứng nghệ thuật tốt hơn. Tuy nhiên, chế độ ISO cao trên máy ảnh số cũng tạo độ nhiều màu (noise) – trên ảnh sẽ đôi chút đốm xanh đỏ phân tán.

Hầu hết tất cả các loại máy ảnh “point and shoot” hay thậm chí là các máy có chức năng chỉnh bằng tay đều cho ảnh rất xấu khi chụp với độ nhạy sáng trên 400 ISO. Vì vậy, bạn nên giảm ISO nhưng như vậy cũng có nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận rằng tốc độ phơi sáng hơi lâu.


Xóa sổ những bức ảnh bị mờ




Độ phơi sáng dài đôi khi giúp cho các hiệu ứng đẹp hơn

Độ phơi sáng lâu hơn sẽ khiến cho bức ảnh bị mờ dù cho đối tượng chụp ảnh có thể di chuyển hay không. Một vài thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn xóa xổ những bức ảnh bị mờ.

- Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng khẩu độ (độ mở ống kính - aperture) lớn nhất mà camera cho phép. Khi sử dụng chế độ ưu tiên aperture và đặt ở mức f/1.8 hoặc thấp nhất có thể. Khẩu đọ lớn sẽ cho phép chúng ta có thể chụp trong môi trường thiếu sáng nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng cho bức ảnh và không cần phải kích ISO lên cao hay bật Flash.

- Nếu bạn có ống zoom thì có thể zoom ảnh đến mức có thể. Lúc đó, ánh sáng sẽ thu được nhiều hơn về cảm biến và thời gian phơi sáng cũng sẽ giảm xuống.

- Bạn có thể dùng giá đỡ 3 chân để tránh chụp ảnh bị rung.

- Nếu sợ rung tay, bạn có thể dùng chức năng chụp hẹn giờ. Hầu hết các máy ảnh hiện nay chụp hẹn giờ trong 2 giây đều cho chất lượng khá tốt, đặc biệt là khi để chế độ phơi sáng dài.

Cân bằng trắng


Một khó khăn nữa mà chúng ta thường gặp khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tối chính là “Ánh sáng”. Các ánh đèn neon trải dài trên phố sẽ cho bức ảnh chụp có tông màu xanh hoặc vàng.

Lúc này, bạn nên chỉnh lại white balance – chế độ cân bằng trắng cho máy ảnh. Bạn nên chọn chế độ có sẵn trong máy để tìm được cân bằng trắng phù hợp để cho ra các tôn màu trung tính. Nếu các tùy chọn được thiết lập mặc định không làm bạn hài lòng thì phải nên tự chỉnh cân bằng trắng bằng tay và phải sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop để hỗ trợ.

Giảm độ nhiễu (noise) cho ảnh




Bức ảnh chụp trong bóng tối đã được giảm noise

Chế độ Iso cao thường làm ảnh chụp bị nhiễu – noise. Chúng ta có nhiều cách để khắc phục vấn đề này. Photoshop có thể giúp lọc độ nhiễu của ảnh, làm mượt các điểm ảnh. Noise Ninja là phần mềm chuyên dụng để diệt noise sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn độ nhiễu, tăng chất lượng ảnh chụp đáng kể mà không làm mờ ảnh hay ảnh hưởng đến các hiệu ứng khác trên bức hình.



Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon