Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Nguồn gốc ít ai biết đến của ca khúc Happy Birthday

Tags


Happy Birthday được coi là bài hát được hát nhiều nhất trên thế giới. Nhưng ẩn sau nó vẫn còn những câu chuyện khá ly kỳ xung quanh ca khúc lâu đời này.



Happy Birthday là ca khúc phổ biến nhất trong các bữa tiệc sinh nhật trên thế giới mặc dù không phải ai cũng biết được chủ nhân đích thực của bài hát này là ai. Thực tế, đây không phải là bài hát miễn phí dù cho bạn có thể hát nó thoải mái trong các mục đích phi lợi nhuận như: trên bàn ăn, trong các bữa tiệc sinh nhật hay cùng nhau say sưa lời nhạc với bạn bè.

Nếu trình diễn “Happy Birthday” trong một buổi ca nhạc bán vé, bạn sẽ phải trả tiền bản quyền bởi thực tế giai điệu của bài hát “Happy Birthday To You” được chị em nhà Mildred J.Hill và Patty Hill (1859 - 1916) người Mỹ biết năm 1893 khi họ là giáo viên phổ thông ở Louisville, Kentucky. Ban đầu bài thơ chỉ có ý làm 1 lời chào với tựa đề “Good Morning To All”.


Bản gốc “Good Morning To All”


Vào những năm 1930, nhạc sỹ Irving Berlin đã phải trả rất nhiều tiền để có thể sử dụng bài hát “Happy Birthday To You” trong một buổi nhạc hội. Ngày nay, nó đã trở thành bài hát tiếng Anh được hát nhiều nhất trên thế giới và đã được ghi lại trong cuốn sách Kỷ Lục Guinness thế giới.

Năm 1988, bản quyền bài hát đã được hãng Warner Music Group mua lại và tiền bản quyền mà hãng này đưa ra với người dùng đã khiến nhiều công chúng phản đối.

Vừa qua, vụ việc bản quyền của “Happy Birthday To You” lại được khơi lên tại tòa án Los Angeles của Mỹ khi tập đoàn Good Morning To You Productions – New York đã làm 1 bộ phim tư liệu về bài hát kiện chi nhánh sản xuất của Warner Music Group. Vấn đề ở đây là liệu bản quyền năm 1935 của bài hát có hợp lệ hay không? Và liệu tác giả ban đầu của bài hát có cho phép giai điệu của nó trở thành 1 bài hát công cộng từ những năm 1920 không?

Theo đó, các luật sư của nguyên đơn cho rằng: tác giả gốc của bài hát nổi tiếng này đã cho phép công chúng được biểu diễn và hát bài hát này và không hề cấp bản quyền cho bất cứ ai cả.


Bài hát Happy Birthday được sử dụng rộng rãi ngày nay


Sau đó, họ đã nhận được 1 tài liệu quan trọng, được coi như “phát súng” quyết định chứng minh “Happy Birthday To You” đã được cấp phát miễn phí cho toàn bộ công chúng từ nhiều thập kỷ trước. Theo đó, một cuốn sách âm nhạc được xuất bản năm 1922 đã cho xuất bản các giai điệu và ca từ của bài hát mà không hề có bất cứ vướng mắc gì về bản quyền.

Ngày 22/09/2015, thẩm phá George H. King ở tòa án liên bang Los Angeles – Mỹ đã ra phán quyến bài hát này không thuộc sở hữu của Warner/Chappell mà thuộc về cộng đồng. Ông cũng khẳng định, hãng này chỉ được giữ bản quyền tác phẩm cải biên dương cầm của bài hát này mà không liên quan đến lời và giai điệu.

Với phán quyết này, “Happy Birthday To You” đã trở thành 1 bài hát công cộng khi mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng mà không phải mất tiền.

Phán quyết được đưa ra sau khi nhà làm phim Jennifer Nelson đưa đơn kiện Warner / Chappell khi công ty này đòi tiền bản quyền lên đến 1.500$ khi cô sử dụng ca khúc này trong 1 bộ phim tài liệu lịch sử của bài hát nổi tiếng này.

Bên khởi kiện cũng cho rằng việc gia hạn thời gian bảo hộ bản quyền cho ca khúc vào năm 1963 là không đúng (được cấp bản quyền năm 1935).

Kể từ khi ra đời, bài hát “Happy Birthday To You” không chỉ có mặt trong các cuốn sách âm nhạc của Mỹ mà còn trở thành 1 văn hóa quốc gia, được hát ở hàng triệu bữa tiệc sinh nhật mỗi năm và người dân sẽ không còn cần phải trả bất cứ khoản tiền nào nữa.


Đây là bài viết mới nhất


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon